งาน “เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563”

Spread the love

งาน “เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2563” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 29 มกราคมนี้ ใน 2 พื้นที่ คือ ที่ โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ และถนนเสน่หานุสรณ์ โดยที่ถนนเสน่หานุสรณ์ จะตั้งซุ้มเทพเจ้าและเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขอพรปีใหม่ และมีการแสดง สร้างความบันเทิงทุกคืน เพื่อการสร้างสีสันให้เมืองอีกทางหนึ่ง

          สำหรับโรงเรียนศรีนครมูลนิธิและบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่จัดงานหลัก จะมีการจำกัดการจราจรของถนนโดยรอบ และกำหนดจุดตรวจคัดกรอง เพื่อรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งได้นำ “โดรนตรวจการณ์” มาใช้เฝ้าระวังความปลอดภัยจากมุมสูง

         ศูนย์โดรนบอทเซ็นเตอร์ ได้นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ประสิทธภาพสูง เข้ามาช่วยในการบินโดยรอบบริเวณพื้นที่การจัดงานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยมอนิเตอร์ผ่านกล้องและหลอดไฟส่องสว่างกำลังสูง ที่ติดตั้งกับตัวโดรน เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ จากการระวังรักษาความปลอดภัยทางภาคพื้นอย่างเดียว เป็นครั้งแรกของการจัดงานกิจกรรมในหาดใหญ่ ที่มีการนำเทคโนโลยีโดรนตรวจการณ์เข้ามาช่วยรักษาความปลอดภัย

        ภายในงาน ได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม อันศักดิ์สิทธิ์ จากมหากรุณาธรรมสถาน คลองแงะ มาให้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล และยังได้จำลององค์กามเทพจีน หรือ ผู้เฒ่าจันทรา      สูง 3 เมตร ตามแบบอย่างองค์เฒ่าจันทราของฮ่องกง มาด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการขอพรให้รักสมหวัง

                 รายได้จากการทำบุญที่องค์เจ้าแม่กวนอิมและผู้เฒ่าจันทรา ไม่ว่าจะเป็นธูป เทียน ด้ายแดง หรือเงินทำบุญในตู้บริจาค จะแบ่งมอบให้กับมูลนิธิและองค์กรการกุศล

 

และไฮไลต์สุดพิเศษในปีนี้ คือ “ถนนสายวัฒนธรรมจีน” ที่จะนำเสนอกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมหลากหลาย เช่น การวาดภาพ, เขียนพู่กันจีน, ชงชา, เล่นหมากล้อม, เรียนรู้ศิลปะการตัดกระดาษ, และประลองหมากรุกจีนกระดานยักษ์

และ กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ

– ซุ้มอุโมงค์โคมไฟเต็งลั้งหลากสีสัน

– ประติมากรรมโคมไฟ หงส์ฟ้า-มังกรทอง ยาวกว่า 10 เมตร

– การแสดงมังกรทอง – สิงโตเล่นจานดอกเหมย จากจังหวัดนครสวรรค์

– ฟรีคอนเสิร์ต จาก ก้อง ห้วยไร่ และซีซั่นไฟว์

– การประกวดมิสไชนีสหาดใหญ่, การประกวดหนูน้อยไชนีสคิส, การประกวดร้องเพลงจีนนานาชาติ รุ่นเยาวชน , การแข่งขันไชนีส นิวเยียร์ สตรีทแด๊นซ์คอนเทสต์ 2020

– จำหน่ายอาหารจีน ในบรรยากาศโรงเตี๊ยมโบราณ บริการโดยเสี่ยวเอ้อ!!

– หนังกลางแปลง ในบรรยากาศย้อนยุค

– ร้านค้า ร้านอาหาร Food Truck และบูทมอร์เตอร์โชว์ รวมกว่า 100 ร้าน


– การตักไข่มังกรนำโชค ที่การันตีมีของรางวัลใหญ่ออกทุกวัน !!

*** ไข่มังกรนำโชค รางวัลที่ 1 รถจักรยานยนต์ มูลค่า 38,500 บาท / รางวัลที่ 2 Smart TV 50 นิ้ว มูลค่า 25,990 บาท / รางวัลที่ 3 เครื่องปรับอากาศ มูลค่า 16,900 บาท / และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ รถจักรยานเสือภูเขา ปี่เซี่ยะทองคำ 99.99% เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์สี เครื่องซักผ้า จักรยาน พัดลม ชุดเครื่องนอน เครื่องดูดฝุ่น เตา BBQ เตาแก๊ซ ไดร์เป่าผม ลำโพง เครื่องปั่น รถเข็นอเนกประสงค์

บัตร 20 บาท เท่านั้น จองวันนี้ 10 ใบ แถม 1 ใบสั่งจองล่วงหน้าได้ที่เพจ สมาคมไทย-จีน จ.สงขลา

 https://www.facebook.com/ThaiChineseSongkhla/

งานเทศการตรุษจีนหาดใหญ่ 2563 Hatyai Chinese New Year 2020 จะมีพิธีเปิดในวันเสาร์ที่ 25 มกราคม นี้ และมีกิจกรรมในทุกวันจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. – 22.00 น.

วันที่ 25 ม.ค. 63  ขบวนแห่ จากถนนเสน่หานุสรณ์ และพิธีเปิด ณ เวทีกลาง โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ

วันที่ 26 ม.ค. 63  ประกวด มิส ไชนีส หาดใหญ่ 2020

วันที่ 27 ม.ค. 63  การประกวดร้องเพลงจีนนานาชาติ รุ่นเยาวชน – ไชนีส ซิงกิ้ง คอนเทสต์ และฟรีคอนเสิร์ตจากก้อง ห้วยไร่

วันที่ 28 ม.ค. 63  การประกวด หนูน้อย ไชนีส คิดส์

วันที่ 29 ม.ค. 63  การประกวดทีมเต้นแบบสตรีทแดนซ์ -ไชนีสนิวเยียร์ สตรีทแดนซ์ คอนเทสต์ (ครั้งแรกในการประยุกต์ความเป็นจีนกับการเต้นสมัยใหม่) และฟรีคอนเสิร์ตจาก วงซีซันไฟฟ์                                 (Season Five)

*** เทพเจ้าหยุคโหลว หรือ “เฒ่าจันทรา” เทพเจ้าแห่งความรัก ผู้ผูกด้ายแดง

 

 ตำนานด้ายแดงมีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีน ชาวจีนเชื่อว่าด้ายแดงคือเส้นโยงโชคชะตาด้านความรัก ซึ่ง “ผู้เฒ่าจันทรา” เท่านั้นที่จะมองเห็น

 

เทพเจ้าหยุคโหลว หรือที่รู้จักกันในนาม “ผู้เฒ่าจันทรา” (The Old Man from The Moon) คือ เทพเจ้าแห่งความรักของชาวจีน จะปรากฏตัวยามค่ำคืนภายใต้แสงจันทร์ ในมือถือสมุดจดรายชื่อคู่รักที่จะได้รับการอำนวยพรให้อยู่คู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยท่านจะลงมาโลกมนุษย์เพื่อผูกด้ายแดงดวงชะตาระหว่างคู่รัก ให้ไม่แคล้วคลาดกันไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก

 การขอพรเรื่องความรักกับ “ผู้เฒ่าจันทรา” จึงต้องอธิษฐานพร้อมด้ายแดง ซึ่งทำได้ทั้งคนโสดและคนมีคู่แล้ว คนโสดมักจะขอพรให้เจอเนื้อคู่ ส่วนคนมีคู่ก็จะขอพรให้มีความรักที่มั่นคงยืนยาว

 ขั้นตอนการขอพรความรัก จาก เทพเจ้าหยุคโหลวหรือผู้เฒ่าจันทรา 

  1. เตรียมด้ายแดง โดยยกมือทั้งสองขึ้นมา เอานิ้วโป้งกดปลายนิ้วนาง แล้วเอานิ้วก้อยสอดเข้าไปในรูของนิ้วนางทั้ง 2 ข้าง แบบสลับมือกัน จากนั้นเอานิ้วชี้และนิ้วกลางคีบ “ด้ายแดง” ขึ้นมา 1 เส้น และห้ามให้ด้ายแดงหลุดมือเด็ดขาด

 

  

  1. จากนั้นเดินไปทางรูปปั้นองค์ผู้เฒ่าจันทรา ทำความเคารพ แล้วเอ่ย ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด และสถานที่อาศัย ของตนเองให้ชัดเจน จากนั้นเดินไปที่รูปปั้นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว
  1. ตั้งจิตอธิษฐาน จากนั้นจึงผูกด้ายแดง

 

สำหรับผู้หญิง : ให้ไปอธิษฐานขอคู่ด้านรูปปั้นเจ้าสาว เมื่อเสร็จแล้วให้ไหว้ 3 ครั้ง แล้วเดินไปที่รูปปั้นเจ้าบ่าว ใช้มือลูบที่เท้าเจ้าบ่าว 3 ครั้ง หลังจากนั้นให้ปล่อยมือออกได้ แล้วใช้ด้ายแดงผูกไว้ที่เชือกด้านข้าง

สำหรับผู้ชาย : ให้ไปอธิษฐานขอคู่ด้านรูปปั้นเจ้าบ่าว เมื่อเสร็จแล้วให้ไหว้ 3 ครั้ง แล้วเดินไปที่รูปปั้นเจ้าสาว ใช้มือลูบที่เท้าเจ้าสาว 3 ครั้ง หลังจากนั้นให้ปล่อยมือออกได้ แล้วใช้ด้ายแดงผูกไว้ที่เชือกด้านข้าง  

  1. จากนั้น ให้เดินไปที่รูปปั้นองค์ผู้เฒ่าจันทรา ลูบเท้าท่าน 3 รอบ เสมือนกับว่าครั้งนี้เรามาขอพรท่าน โปรดเมตตาประทานพรให้ ขอให้คำอธิษฐานกลายเป็นจริง แล้วไหว้ทำความเคารพองค์เทพ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics